วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกของชีวิตหนึ่งบนโลกใบนี้

           ขณะืั้เขียนบันทึกอยู่นี้อายุ อานามก้อไปเลข 4 ขึ้นนำแล้วคิดว่าแปลก ๆ ที่จะแชร์เรื่องของชีวิตกับใคร ๆ ที่ไม่รู้จัก แต่ในขณะเดียวกัน คิดว่าเราก้อเล่าประสบการณ์ของชีวิตของคน ๆ หนึ่งขึ้นมาเป็นเรื่องราวของชีวิตคนหนึ่งที่อยู่บนโลกใบใหญ่ใบนี้

          หลาย ๆ ครั้งคิดว่าชีวิตจะมีอะไรที่ดี  หรือมีอะไรที่ดีแบบเลิศเลอในชีวิต  แต่จริง ๆ แล้วชีวิตก้อเหมือนกันกับทุก ๆ คน ในแง่ของการมีชีวิต  เกิด  แก่  เจ็บ  ตาย    การผ่านโลกมา 40 กว่าปีแล้ว  หลายอย่างมีบทเรียนของมันอยู่เสมอ  ในการมีชีวิตอยู่  เราเลือกเกิดไม่ได้  อันนี้ไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะความเห็นว่าเราเลือกเกิดได้  การเกิดของคนแต่ละคนอยู่ที่กรรมที่เราได้ก่อไว้เมื่อในอดีตชาติ  อาจะเป็นเพราะแรงกรรมดี- ชั่ว    แรงอธิษฐาน  เพราะแรงกรรมเหล่านั้นจึงส่งผลให้เราได้รับในชาติต่อมา   ผนวกกับในปัจจุบันเราก่อกรรมดีไว้มากน้อยแค่ไหน      

          เรื่องราวของชีวิตคน ๆ หนึ่งอาจเป็นอุทธาหรณ์สำหรับอีกคนหนึ่ง  ในการดำรงชีวิตอยู่ก็เป็นได้  จึงได้มีส่วนร่วมในการแชร์ชีวิต ของเราอีกคนหนึ่งให้กับคนที่อ่านได้เข้าใจว่าชีวิตแท้จริงเราเลือกได้  ดีหรือร้ายเป็นที่เราเองไม่ใช้เพราะแรงกรรมอย่างเดียว  อาจจะมีส่วนหนึ่งของกรรมในอดีตที่เราได้เคยทำไว้  แต่ตอนนี้ปัจจุบันจะส่งผลให้กับคุณได้อย่างเข้าใจ  การใช้ชีวิตเป็นเรื่องความละเอียดอ่อนมากกว่าที่คิด  และอย่าให้การกระทำของคุณมาปิดบังความรู้สึก  ความคิดของคุณได้  สิ่งที่คุณทำไม่ผิดต่อการ เบียนเบียนผู้อื่นไม่วาจะในแบบไหน  ลักเอาของคนอื่นมาเป็นของตนเองไม่ว่าจะเป็นคน  หรือสิ่งของ  รักใคร่ในสิ่งที่ไม่ใช่ของตนอย่างผิด ๆ  ไม่มีสัจจะกับผู้อื่นแม้กระทั่งตัวเอง โกหกตัวเองไปวัน ๆ   การกินของมืนเมาและเป็นทุกข์แก่คนอื่น  ดังนี้  ก้อไม่ต้องห่วงว่าตนเองจะใช้ชีวิตอย่างผิด ๆ    คิดดี  ทำดี  พูดดี   ทุกอย่างจะต้องดีตามแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น